Bệnh hoại tử vô khuẩn chỏm xương đùi là gì ?

Hoại tử vô khuẩn chỏm xương đùi thuộc nhóm bệnh hoại tử xương, còn được gọi là hoại tử chỏm xương đùi, hoại tử vô mạch, hoại tử do thiếu máu cục bộ, viêm tách xương sụn

Bệnh hoại tử vô khuẩn chỏm xương đùi xảy ra khi sự cung cấp máu cho xương bị tổn thương. Hay nói cách khác, máu cung cấp để nuôi dưỡng chỏm xương đùi bị thiếu và giảm đi, khiến cho các tế bào xương và tủy xương bị hoại tử.

Tình trạng hoại tử này xảy ra là do thiếu máu nuôi dưỡng, không phải do vi khuẩn nên gọi là hoại tử vô khuẩn. Hoại tử xảy ra ở chỏm xương đùi nên có tên gọi đầy đủ là hoại tử vô khuẩn chỏm xương đùi.

Vùng bị hoại tử lúc đầu sẽ bị thưa xương, khuyết xương, lâu dần càng trở nên suy yếu, xương trở nên mất cân đối khiến mặt sụn bị phá, dẫn đến gãy xương dưới sụn, xẹp chỏm xương đùi và gây thoái hóa khớp.

Nguyên nhân gây bệnh hoại tử vô khuẩn chỏm xương đùi

• Bệnh hoại tử vô khuẩn chỏm xương đùi thường là do tự phát, chiếm một 50% tỉ lệ các ca bệnh.

Tuy nhiên, một số nguyên nhân thứ phát sau đây cũng được công nhận có thể gây ra căn bệnh này:

• Chấn thương: những chấn thương như người bệnh bị trật khớp háng hay gãy cổ xương đùi có thể gây ủ bệnh trong vài năm.

• Do thói quen, nghề nghiệp hay các bệnh lý khác:

Bệnh hoại tử vô khuẩn chỏm xương đùi là gì ?
Bệnh hoại tử vô khuẩn chỏm xương đùi là gì ?


Đó có thể là những thói quen như uống bia rượu hay hút thuốc lá quá nhiều hoặc người bệnh làm các công việc như công nhân hầm mỏ, thợ lặn… Các bệnh lý mạn tính như hồng cầu lưỡi liềm, viêm khớp dạng thấp, lupus ban đỏ, viêm ruột, đái tháo đường, ghép tạng, rối loạn chuyển hóa mỡ,…hay do dùng corticoid quá nhiều cũng gây nguy cơ mắc bệnh hoại tử chỏm xương đùi.

Triệu chứng hoại tử vô khuẩn chỏm xương đùi

Hoại tử vô khuẩn chỏm xương đùi có thể không kèm theo những biểu hiện lâm sàng. Tổn thương xương chỉ được phát hiện khi chụp phim cộng hưởng từ và xuất hiện trước cả các biểu hiện lâm sàng. Trong quá trình bệnh phát triển ở giai đoạn đầu, người bệnh thường có các triệu chứng đau nhức ở vùng bẹn hoặc quanh khớp háng, có thể ở một bên hoặc hai bên khớp háng. Cơ xương khớp PCC http://coxuongkhoppcc.com/

Người bệnh cũng không có những biểu hiện đặc biệt cho đến khi bệnh phát triển nặng hơn thì những cơn đau sẽ tăng lên khiến cho việc di chuyển trở nên khó khăn, khớp háng bị cứng và bị hạn chế vận động, dáng đi tập tễnh.

Giai đoạn đầu: khi chưa bị gãy xương dưới sụn
Mục tiêu điều trị là hạn chế bệnh tiến triển nặng hơn với các phương pháp khoan giảm áp lực lên chỏm xương đùi, phẫu thuật lấy phần xương bị hoại tử, ghép xương hoặc xoay chỏm xương.Giai đoạn muộn: khi xương dưới sụn bị gãy, xẹp chỏm xương đùi hay thoái hóa khớp thứ phát.

Người bệnh sẽ được điều trị triệu chứng với các bài tập phục hồi chức năng và có chế độ vận động sinh hoạt hợp lý, các phẫu thuật ghép xương hoặc thay khớp háng bán phần hay toàn phần cũng được xem xét và chỉ định.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Chữa đau gót chân bằng bài thuốc đơn giản

Làm thế nào khi bị gai khớp gối